Bài thơ nhạc Xuân Hạnh Phúc, thầy Trừng Sỹ
viết xong khi thầy vừa tốt nghiệp Tiến Sỹ Phật học tài trường Đại học Đề Li, Ấn
Độ năm 2009. Vì thầy tu học 7 năm tròn bên Ấn Độ, lúc đó, công trình tu học
Phật pháp của thầy đã nở hoa, nên thầy có cảm hứng làm bài thơ Xuân này.
Ý nghĩa của bài thơ Xuân Hạnh Phúc nói lên
rằng một năm có 360 hoặc 365 ngày, những người đồng hương Phật tử, dù sống ở
đâu, và làm việc ở nơi nào, luôn luôn giữ vững thân tâm chánh niệm và tỉnh
giác, xây dựng cho mình Pháp học, pháp hành, pháp hỷ, và pháp lạc để đem lại
hoa trái an vui và hạnh phúc đích thực cho tự thân và cho tha nhân ngay bây giờ
và ở đây trong cuộc sống hiện tại.
Nhân dịp Xuân về, mến kính chúc toàn thể quý
vị và gia quyến vô lượng an lạc và vô lượng kiết tường như ý.
Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát tác đại chứng minh.
Hôm nay ngày 22 tháng 01
năm 2019, Nhà Thờ ở thành Phố San Marcos tiểu bang Texas, có tổ chức buổi sinh
hoạt tu học và giao lưu tôn giáo. Trong buổi tu học và gia lưu tôn giáo, một
trong ba vị thuyết trình, thầy Trừng Sỹ là vị Sư Thầy Phật giáo được mời chia sẻ
Phật pháp cho hội chúng ở Nhà Thờ.
Thật vậy, khi hoan hỷ nhận
lời mời của nhị vị Linh Mục Laura Haywood và Diania Garcia, trú trì Chùa Pháp
Nhãn ở thành phố Austin, Texas, thầy quan lâm tới Nhà Thờ để chia sẻ thời Pháp
thoại ngắn khoảng 10 phút với tựa đề:
“Thực Tập
Con Đường Thánh Có Tám Chi Phần.”
Con Đường Thánh Có Tám
Chi Phần gồm có: Thấy Nhìn Chân Chánh, Suy Nghĩ
Chân Chánh, Lời Nói Chân Chánh, Hành Vi Chân Chánh, Nghề Nghiệp Mưu Sinh Chân
Chánh, Nỗ Lực Chân Chánh, Nhớ Nghĩ Chân Chánh, và Thiền Định Chân Chánh.
1. Thấy
Nhìn Chân Chánh. Khi thực tập việc Thấy Nhìn Chân Chánh, hành giả có khả năng
nhận diện được Sự Thật Khổ Đau, Sự Thật của Nguyên Nhân Khổ Đau, Sự Thật Chuyển
Hóa Khổ Đau, và Con Đường đưa tới Sự Thật Chuyển Hóa Khổ Đau.
2. Suy
Nghĩ Chân Chánh. Khi thực tập việc Suy Nghĩ Chân Chánh, hành giả có thể tránh
xa tham ái và chấp thủ bằng cách thực tập tâm từ, bi, và trí huệ.
3. Lời
Nói Chân Chánh. Khi thực tập Lời Nói Chân Chánh, hành giả có thể tránh xa nói dối,
nói bạo động, sân, giận, và hận thù, nói thiếu lịch sự và nhã nhặn.
4. Hành
Vi Chân Chánh. Khi thực Hành Vi Chân Chánh, hành giả có thể tránh xa giết hại mạng
sống, lấy của không cho, ngoại tình, xâm phạm tình dục trẻ em, và tránh xa sử dụng
rượu và xì ke ma túy.
5.
Nghề Nghiệp Mưu Sinh Chân Chánh. Khi thực tập Nghề Nghiệp Mưu Sinh Chân Chánh,
hành giả có thể tránh xa việc mua bán người, động vật hoang dã, a phiến, ma
túy, và vũ khí.
6 Nỗ
Lực Chân Chánh. Khi thực tập Nỗ Lực Chân Chánh, hành giả có nói điều lành, nghĩ
điều lành, và làm việc lành vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Không làm
các việc ác, hãy làm các việc lành, giữ tâm ý trong sạch. Đây là lời Đức Phật dạy.
(Pháp Cú kệ số 183).
7. Nhớ
Nghĩ Chân Chánh. Khi thực tập Nhớ Nghĩ Chân Chánh, hành giả có thể nhận diện và
ý thức những việc đang xảy ra chung quanh mình. Hãy làm các việc thiện cho
mình, cho người thân của mình, và cho tất cả mọi người. Không làm các việc ác
cho mọi người, mọi thứ, và mọi nơi chốn.
8. Thiền
Định Chân Chánh. Khi thực tập Thiền Định Chân Chánh, hành giả có tâm an vui và
hạnh phúc, định tĩnh và thảnh thơi.
Qua
buổi pháp thoại ngắn được trình bày và chia sẽ với quý vị hôm nay, Con Đường Thánh Có
Tám Chi Phần chúng ta thực tập và áp dụng và trong đời sống hằng
ngày đêu đặn và nhịp nhàng, huy vọng rằng chúng ta có thể góp phần đem lại hòa
bình và thịnh vượng, an vui và hạnh phúc, thương yêu và hiểu biết cho tự thân
và cho tha nhân ngay bây giờ và ở đây trong cuộc sống hiện tại.
Thực vậy, là những hành
giả tốt, chúng ta phát nguyện thực tâp những lời dạy thiết thực để cứu độ các
loài hữu tình và vô tình chúng sinh.
Chúng sinh
không số lượng, thệ nguyện đều độ khắp
Phiền não không
cùng tận, thệ nguyện đều chuyển hóa
Pháp tu không kể xiết,
thệ nguyện đều thực hành
Con Đường Cao Thượng
Có Tám Chi Phần không gì hơn, thệ nguyện đều viên thành.
Để
kết thúc buổi pháp thoại hôm này, mình xin hát một bài Ca Từ Bi do chính mình
sáng tác bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho quý vị nghe và vỗ tay cho vui.
Cuối cùng, cầu chúc quý vị cùng người thân
người thương của quý vị luôn an lành và nhớ áp dụng và thực tập “Con Đường
Chánh Có Tám Chi Phần” vào trong đời sống hằng ngày để đem lại hòa bình, an
vui, và hạnh phúc cho khắp pháp giới chúng sinh trên khắp hành tinh này.
Cũng
nhân buổi sinh hoạt như vậy, hôm trước các vị Linh Mục có dẫn các em trẻ lên
Chùa Pháp Nhãn cùng tu tập thiền hành, và hát Thiền Ca.
Kính mời quý vị xem hình ảnh
sinh hoạt tại Nhà Thờ và Chùa Pháp Nhãn dưới đây cho vui.
Namo
Fully Awakened Buddhaya
Dear Sisters and Brothers,
How are you today?
We are very happy to meet you here and now
at the present Church in san Marcos, Texas today.
My name is Venerable Thầy Sỹ, Vietnamese
Buddhist Master. I come from Pháp Nhãn Temple in Austin, Texas.
Today I would like to present my short
Dharma talk. My Dharma talk briefly presented today is
“Practicing the Noble Eightfold Path”
The Noble Eightfold Path consists of Right View, Right Thought, Right Speech, Right Action, Right Livelihood, Right Effort, Right Mindfulness, and Right Concentration and Meditation.
1/ Right
View: When we practice Right View, we can recognize suffering, the origin of
suffering, the cessation of suffering, and the path leading to the cessation of
suffering. When we recognize them well, we can transform them into peace, joy,
and happiness in the present life.
2/ Right
Thought: When we practice Right Thought, we can keep away from attachment and
craving by practicing loving-kindness, compassion, and wisdom together.
3/ Right
Speech: When we practice Right Speech, we can avoid telling lies, slander, and
verbal violence.
4/ Right
Action: When we practice Right Action, we can avoid killing lives, taking what
is not given, doing sexual misconduct, and avoid taking alcohol, drugs, and
narcotics.
5/ Right
Livelihood: When we practice Right Livelihood, we can avoid trading human
beings, wild animals, drugs, narcotics, and weapons.
6/ Right
Effort: When we practice Right Effort, we can do something wholesome, say
something wholesome, and think about something wholesome in the Morning, in the
Afternoon, and in the Evening. Not to do evil, to do good, and to purify one’s
mind. This is the teaching of the Buddha (Dhammapada Verse 183).
7/ Right
Mindfulness: When we practice Right Mindfulness, we can recognize and be aware
of what is happening around us. Do something good for you, for your loved ones,
and for everybody. Don’t do something evil for anywhere, anything, and anybody.
8/ Right
Concentration and Meditation: When we practice Right Concentration and
Meditation, we have the minds of peace, joy, happiness, purification, and tranquility.
Finally, through the Dharma talk presented
and shared to you today, the Noble Eightfold Path we can practice and apply
into our daily lives gradually, we hope we can bring peace, joy, harmony,
happiness, love, and understanding for ourselves and for others right here and
right now in the present life.
Indeed, as good practitioners, we vow to
practice the good teachings to help living beings.
Sentient beings are numberless, we vow to
save them all.
Defilements are endless, we vow to
transform them all.
Dharma cultivation is countless, we vow to
practice it well.
The Noble Eightfold path is supreme, we
vow to realize it.
My sisters, I am here for you.
Everybody is very happy.
Many in one, we are same family
Very healthy, we live so peacefully.
My brothers, I am here
for you.
Everybody is very happy.
Many in one, we’re living
on the earth
Very healthy, we sing
song happily.
May you be well
May you be happy
May you be healthy
May you be peaceful
May all living things and living beings on
earth be well and happy and be freed from desire, anger, delusion, ignorance,
hatred, violence, and suffering.
Thank you so much for your kind and nice
listening.